Thử coi tướng Vua Lê Thái Tổ 2
Lê Anh Chí
__________________________________________
Dàn Bài :
Dẫn nhập : Đại Việt
Sử Kư Toàn Thư là quốc sử của nhà Trịnh,
chẳng phải của nhà Lê
Dẫn nhập : Trần Nguyên Hăn coi tướng sai
Dẫn nhập : Điềm tốt
lành lúc Vua Lê Thái Tổ sinh ra
[B] Tướng pháp và tính t́nh
IX) Quan niệm xem thần sắc,
thấy tính t́nh
X) Tướng tự tâm sinh
XI) Màu sắc da và tính t́nh
XII) Dáng điệu cử chỉ và
tính t́nh
XIII) Tướng đi và tính t́nh
XIV) Vua Lê Thái Tổ có tướng
Đại trượng phu
XV) Vua Lê Thái Tổ có tướng
người nhân đức
XVI) Vua Lê Thái Tổ có tướng Thánh vương
Kết : Vua Lê Thái Tổ có tướng
Đại trượng phu và tướng Thánh vương
__________________________________________
Bài trước đă nói về
tướng làm vua, tướng đại soái và
tướng thông minh tuyệt thế của Vua Lê Thái
Tổ. Bài này bước sang lănh vực tính t́nh. Mở
đầu bằng vài đoạn tiểu luận về
Tướng pháp và tính t́nh. Và đi đến kết
luận : Vua Lê Thái Tổ có tướng Đại trượng
phu và tướng Thánh vương ...
NT = Nguyễn Trăi
LQĐ = Lê Quí Đôn
LB = Lưu Bang (Hán Cao Tổ)
ĐVSKTT = Đại Việt Sử Kư
Toàn Thư
ĐVTS = Đại Việt Thông
Sử, Lê Quí Đôn
LTHCLC = Lịch triều hiến
chương loại chí
Dàn Bài bài 1:
Dẫn nhập : Đại Việt
Sử Kư Toàn Thư là quốc sử của nhà Trịnh,
chẳng phải của nhà Lê
Dẫn nhập : Trần Nguyên Hăn coi tướng sai
Dẫn nhập : Điềm tốt
lành lúc Vua Lê Thái Tổ sinh ra
I) Tướng mạo của vua Lê Thái
Tổ, theo Đại Việt Sử Kư Toàn Thư và
Đại Việt Thông Sử
II) Tướng mạo của vua Lê
Thái Tổ, tổng hợp của hai đoạn văn
Đại Việt Sử Kư Toàn Thư và Đại
Việt Thông Sử ở phần trên
[A] Tướng pháp và sự phú quí
III) Tướng làm vua 1
IV) Tướng làm vua 2
V) Tướng người sang (có
thể làm vua)
VI) Tướng đại soái
VII) Tướng thông minh tuyệt
thế
VIII) Vua Lê Thái Tổ không hề có
tướng của Việt vương Câu Tiễn
Dẫn nhập : Đại Việt
Sử Kư Toàn Thư là quốc sử của nhà Trịnh,
chẳng phải của nhà Lê
Mục Lục ‘Đại Việt Sử Kư Toàn Thư
là quốc sử nhà Trịnh’
Dẫn nhập : Trần Nguyên Hăn coi tướng sai
Xem
151) Trần Nguyên Hăn coi tướng sai 2 ( Nguyễn Chích và 260 khai quốc công
thần coi
tướng đúng, Vương Thông và các tướng Minh
coi tướng đúng )
13) Trần Nguyên Hăn coi tướng sai
Dẫn nhập : Điềm tốt
lành lúc Vua Lê Thái Tổ sinh ra
===ĐVTS:
Ngày Hoàng đế sanh, th́
trong nhà có hào quang
đỏ chiếu sáng rực, và mùi thơm
ngào ngạt khắp làng ... ===
[B] Tướng pháp và tính t́nh
VIII) Quan niệm ‘xem thần sắc,
thấy tính t́nh’
a) Người quân tử có thần
sắc của người quân tử, người hiền
lành có thần sắc hiền lành, người nhân từ có
thần sắc nhân từ _có thể thấy trên nét mặt
b) Ví dụ :
Tôi từng thấy hai anh em nhà kia,
mặt mũi giống hệt nhau, nhưng tính t́nh hoàn toàn
khác nhau :người em tính t́nh du đăng c̣n người
anh tính t́nh hiền lành chân thật. Điều tuyệt
diệu là mặc dù hai anh em đó mặt mũi giống
hệt nhau, nhưng người ta chẳng thể nhầm
lẫn hai người : người em nh́n mặt
thấy rơ ràng là du đăng c̣n người anh nh́n mặt thấy
rơ ràng là hiền lành chân thật.
Đó là : thần sắc hai
người hiển hiện rơ ràng tính t́nh ;
người em có thần sắc du đăng c̣n người
anh có thần sắc rơ ràng là hiền lành chân thật.
c) Đó là v́ : tướng tự tâm
sinh, tướng ṭng tâm diệt
Tâm sinh ra tướng
Tâm sinh ra thần sắc, thần
sắc là biểu tượng của tính t́nh
d) Do đó, có thể coi thần
sắc mà thấy tính t́nh
(Tướng pháp thường nói
về sự giàu nghèo, sang hèn của một người ;
ít khi nói đến tính t́nh. Muốn biết tính t́nh,
phải nh́n thần sắc ; như Lưu Bang nhà Hán
tướng rất đẹp, nhưng là kẻ giết
hại công thần số 1.)
Quan niệm xem thần sắc thấy
tính t́nh là quan niệm đứng đắn về
Tướng pháp
X) Tướng tự tâm sinh
a) Tướng tự tâm sinh,
tướng ṭng tâm diệt
Tâm sinh ra tướng
Tâm sinh ra thần sắc, thần
sắc là biểu tượng của tính t́nh
b) Tâm cũng sinh ra
Tướng
đi,
Dáng
điệu cử chỉ
Do đó, cũng có thể xem
Tướng đi, Dáng điệu cử chỉ mà thấy
tính t́nh
Có một ‘Màu sắc da’, chẳng
phải hoàn toàn do Tâm sinh ra, mà lại có thể là biểu
tượng của tính t́nh ...
XI) Màu sắc da và tính t́nh
a) Kiều có câu :
Thoắt
trông nhờn nhợt màu da,
Ăn
ǵ to lớn đẫy đà làm sao !
Nguyễn Du coi tướng
đấy !
b) Điều kỳ lạ: ‘Màu
sắc da’, chẳng phải hoàn toàn do Tâm sinh ra, mà lại có
thể dùng để coi tướng hay sao ? (‘Màu sắc da’ là vấn
đề sinh lư : sự lưu thông của máu huyết,
sự hoạt động của các mạch máu)
c) Kinh nghiệm của tôi : ‘nhờn nhợt màu da’ quả
là tướng xấu, những người‘nhờn
nhợt màu da’ quả có ư ăn người, lấn
người
XII) Dáng điệu cử chỉ và
tính t́nh
Có thể xem Dáng điệu cử
chỉ mà thấy tính t́nh . Hăy coi chừng ! có nhiều
người chuyên luyện tập Dáng điệu cử
chỉ cho hay cho tốt, để lừa người ...
XIII) Tướng đi và tính t́nh
Có thể xem Tướng đi mà
thấy tính t́nh. Cùng nhận xét như trên : có nhiều
người chuyên luyện tập Tướng đi,
để lừa người ... Tuy nhiên, cứ phải
đi một cách ngượng ngập cũng mệt
lắm, nên những người này khi nghĩ rằng không
có ai ‘coi tướng’ họ, th́ họ lại đi một
cách tự nhiên, bắt gặp họ trong những lúc
ấy, là thấy Tướng đi thật của họ.
XIV) Vua Lê Thái Tổ có tướng
Đại trượng phu
Tướng Đại trượng
phu của Vua Lê Thái Tổ : thần sắc tinh anh hùng vĩ.
XV) Vua Lê Thái Tổ có tướng
người nhân đức
a) Vua Lê Thái Tổ rất nhân
đức
_-tha mười vạn hàng binh,
trả về Tàu hơn 30 vạn người
_-vua ta không bao giờ giết hại
con cái người phản nghịch
_-vua ta không hề dùng những cực h́nh lăng
tŕ, voi dầy, xé xác
_-vua ta xem mạng một người
dân là rất trọng
b) Tướng tự tâm sinh,
tướng ṭng tâm diệt. Tâm sinh ra tướng
Tâm sinh ra thần sắc
Với tấm ḷng nhân đức
lớn lao, Vua Lê Thái Tổ tất có thần sắc của
người nhân đức. Tướng nhân đức
của vua không có kể đến trong ĐVSKTT, đó là v́
Đại
Việt Sử Kư Toàn Thư là quốc sử của nhà
Trịnh, chẳng phải của nhà Lê
c) Xem
151) Trần Nguyên Hăn coi tướng sai 2 ( Nguyễn Chích và 260 khai quốc công
thần coi
tướng đúng, Vương Thông và các tướng Minh
coi tướng đúng )
d) Vua Lê Thái Tổ có thần sắc
của người nhân đức, ta có thể biết
được điều này, do thái độ, hành
động của Vương Thông và các tướng Minh,
sau Hội thề Đông Quan
Hội thề Đông Quan
được tổ chức để làm yên ḷng VT,
để Vương Thông tin chắc rằng vua sẽ
để họ an toàn về Tàu
Chú thích :
Vương Thông đă hàng từ
năm 1426, nhưng lại tráo trở, v́ bọn ngụy
quan kể chuyện quân tướng Ô Mă Nhi cho VT :
Trần Nhân Tông trả bọn quân tướng Ô Mă Nhi
(đă đầu hàng) về cho nhà Nguyên, bằng
đường thủy ; thuyền ra cửa bể,
Trần Nhân Tông cho thợ lặn đục thuyền làm
cho quân tướng Ô Mă Nhi chết đuối hết !
Do đó, Vương Thông tráo trở
mấy lần. Do đó,
thuyết phục Vương Thông rằng ta sẽ
để họ an toàn về Tàu là việc rất khó
khăn !
e) Nơi Hội thề, Vương
Thông và các tướng Minh được gặp mặt
vua, tự xem xét lấy tư cách của vua, tự coi
tướng vua; và tất cả đều tin chắc
rằng vua sẽ không giết kẻ đầu hàng. Đó
là v́ :
_-Vua Lê Thái Tổ có tướng
Đại trượng phu sẽ không giết kẻ
đầu hàng; thông thường như vậy đủ
làm yên ḷng các tướng Minh, nhưng lần này, sau 20
năm tàn ngược của nhà Minh, ‘tướng
Đại trượng phu’ có lẽ không đủ
thuyết phục (rằng vua sẽ không giết kẻ
đầu hàng)
_-Vua Lê Thái Tổ có thần sắc
của người nhân đức, người nhân
đức th́ không giết người : đủ
thuyết phục các tướng Minh.
Ngày 12 tháng 12, các tướng Tàu
Phương Chính , Mă Kỳ từ biệt vua ở hành dinh
Bồ Đề mà cảm kích đến rơi lệ
Ngày hôm sau , nguyên soái Tàu Vương
Thông (mới sang ta từ 1426, chưa có tội ác với dân
ta), từ biệt Vua Lê Thái Tổ mà quyến luyến không
muốn rời, hầu chuyện ngài suốt đêm.
Trong những cuộc chiến giữa
ta và Tàu, chưa bao giờ có vị vua nào của
nước ta được quân tướng Tàu cảm
phục đến như vậy.
g) Nên nhớ rằng Vương
Thông và các tướng Minh từ biệt Vua Lê Thái
Tổ ở hành dinh Bồ Đề : họ vẫn c̣n
ở trong ṿng kiềm tỏa của ta, họ vẫn c̣n
mấy ngày đường trước khi thoát thân về
Tàu. Trên đường về, họ vẫn có thể
bị đánh úp.
Hành động của họ chứng
tỏ rằng họ rất tin tưởng vào vua ta,
rằng vua sẽ để họ an toàn về Tàu :
Phương
Chính , Mă Kỳ từ biệt vua ở hành dinh Bồ
Đề mà cảm kích đến rơi lệ
Hành
động của Vương Thông lại càng lạ
thường : thay v́ dưỡng thần, để có
thể đủ sức đề pḥng bị đánh úp,
ông ta lại hao sức hầu chuyện vua ta suốt
đêm
V́ họ rất tin tưởng vào vua
ta
V́ Vua Lê Thái Tổ có tướng
người nhân đức
XVI) Vua Lê Thái Tổ có tướng Thánh vương
Có ba sự kiện, ba lư do, ba
tướng lư để nói rằng Vua Lê Thái Tổ có
tướng Thánh vương:
a) Vua Lê Thái Tổ bả vai
bên tả có 7 nốt ruồi , đây là tướng Thánh vương.
Vai bên tả có 7 nốt
ruồi, là tướng làm vua
tốt nhất, như đă diễn tả ở phần
trên ‘‘III) Tướng làm vua 1’’ , ở đây nhắc
lại hai đặc tính:
_-bảy nốt ruồi tượng trưng cho thất tinh (tức, Bắc Đẩu đế tinh) (tốt hơn tướng
mặt rồng của Lưu Bang chẳng hạn). Do v́ tượng trưng cho Bắc Đẩu đế tinh, nên
có thể xem là tướng Thánh vương
_-vai bên tả
có 7 nốt ruồi là người có khả năng
làm vua, có tài làm vua, có thể tự ḿnh đảm
đương chức phận làm vua, có thể tự ḿnh
đề xướng quyết định những công tŕnh chính trị
lớn, không phải tùy thuộc vào triều thần. Do v́ là tướng
làm vua và có tài làm vua, nên có thể xem là tướng Thánh vương
b) Vua Lê Thái Tổ có tướng Thánh vương v́ vua ta có:
Tướng
làm vua
và
Tướng
Đại trượng phu
Bậc Đại trượng phu mà
làm vua th́ thành Thánh vương
c) Vua Lê Thái Tổ có tướng Thánh vương v́ vua ta có:
Tướng
làm vua
Tướng
Đại trượng phu
và
Tướng
người nhân đức
Kết : Vua Lê Thái Tổ có tướng
Đại trượng phu và tướng Thánh vương
Tóm tắt về tướng mạo
của Vua Lê Thái Tổ :
Vua Lê
Thái Tổ có tướng Đại trượng phu
Vua Lê
Thái Tổ có tướng Thánh vương
Ngoài ra,
Vua Lê
Thái Tổ c̣n có tướng người nhân đức
Vua Lê Thái Tổ c̣n có tướng
người nhân đức _-đây là điều chắc
chắn, nhưng đây là điều suy luận
được từ thái độ, hành động
của Vương Thông và các tướng Minh, sau khi họ
gặp vua ta ở Hội thề Đông Quan, khi họ
từ biệt vua ta ở hành dinh Bồ Đề
//
viết xong tháng 7-2010 , sẽ đăng đầu
tháng 8-2010 //
*
*
* Lê Anh Chí *.
_____________
Sách tham khảo
Đại
Việt Sử Kư Toàn Thư, Sử quan đời Trần
và Lê (bị sửa đổi bởi nhà Mạc, nhà
Trịnh)
Đại
Việt Thông Sử, Lê Quí Đôn
Lam
Sơn Thực Lục, Nguyễn Trăi viết theo lời
kể của vua Lê Thái Tổ (bị sửa đổi)
B́nh
Ngô Đại Cáo, vua Lê Thái Tổ
Việt
Giám Thông Khảo Tổng Luận, Lê Tung
Việt
sử Tiêu án, Ngô Th́ Sĩ
Dư
Địa Chí, Nguyễn Trăi(bị sửa đổi)
Đại
Việt Sử Lựơc, tác giả khuyết danh
(thời Trần Phế Đế)
Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương
Mục, sử quan triều Nguyễn
Hoàng
Lê nhất thống chí , Ngô gia văn phái
Lịch
triều hiến chương loại chí, Phan Huy Chú
An Nam
Chí Lược, Lê Tắc (Nguyễn Tắc)
Việt
Nam Sử Lược, Trần Trọng Kim
Các nhà
khoa bảng Việt nam, Ngô Đức Thọ (chủ biên),
Nguyễn Thúy Nga, Nguyễn Hữu Mùi
Việt
Nam Văn Học Sử Yếu, Dương Quảng Hàm
Nguyễn
Trăi Toàn Tập, Mai Quốc Liên, Nguyễn Quảng Tuân,
Nguyễn Khuê, Kiều Thu Hoạch
Đông Châu Liệt Quốc
Hán Sở
Tranh Hùng
Sử
Kư , Tư Mă Thiên
Tam
Quốc Chí Diễn Nghĩa, La Quán Trung, dịch giả
Tử Vi Lang
Tôn
Tử Binh Pháp, Tôn Tử
Ngô
Tử Binh Pháp, Ngô Khởi
Thái
Công Binh Pháp
*
*
TrangNhà LêAnhChí www.LeAnhChi.com
Mục Lục Vua Lê Thái
Tổ là thánh vương
Mục Lục Vua Lê Thái
Tổ giỏi hơn Gia Cát Lượng
Mục Lục Vua Lê Thái Tổ không hề giết hại công
thần
Mục
Lục Danh Tướng của vua Lê
Thái Tổ
Mục
Lục ‘Đại Việt
Sử Kư Toàn Thư là quốc sử nhà Trịnh’
Mục Lục Những
sai lầm của Trần Trọng Kim trong VNSL
------------------------------------------------------------------
* ML_ViệtSử,Văn * ViệtSử, Văn 3 * ViệtSử, Văn 4 * Thơ
*
---------------------------------------------------------------
* Trang Chính * Bài
mới LêAnhChí * Bài mới Kiến Tánh *
--------------------------------------------------------------------------
* Mục Lục * Nối kết
Phật Pháp * Lê
Gia * Nối kết
Văn Học * Bài Xưa *
--------------------------------------------------------------------------
*
Liên Kết
TrangNhà Kiến Tánh:
* Trang Chính
* M
ụ c L ụ c * Luận
1 * Luận 2 * Thơ
1 * Thơ 2