Nguyệt tợ loan cung bất xạ nhân !
(Trăng như ṿng cung chẳng bắn
người)
Lê Anh Chí
__________________________________________
Dàn Bài :
Dẫn nhập : Đại
Việt Sử Kư Toàn Thư là quốc
sử của nhà Trịnh, chẳng
phải của nhà Lê
Dẫn nhập : Đời Vua Lê Thái
Tổ , Lê Thái Tông là thời Nghiêu Thuấn
Dẫn nhập : Trần Nguyên Hăn
là kẻ tử thù của nhà Hậu Trần
Lời phi lộ : Khí tượng Anh-hùng !
I) Truyện Thuyết
Đường : 3 anh-hùng
II) Vua Lê Thái Tổ và 50 vơ tướng
văn thần , cùng 600 quân khởi nghĩa : anh hùng
cứu quốc
III) Muôn sự chẳng là của chung
IV) Giai nhân xế bóng , hào kiệt cùng
đường
V) Đời không hiền-sĩ,
Đất thiếu minh-quân
VI) Đời có
hiền-sĩ, Đất có minh-quân
(C̣n
tiếp)
__________________________________________
Bài
Luận Anh-hùng này có thể lấy tựa
đề :
Hơn nhau một tiếng Anh-hùng mà thôi! (Ca
dao)
Nhưng
tôi lại lựa một câu văn trang nhă :
Nguyệt
tợ loan cung bất
xạ nhân ! (Trăng như ṿng cung chẳng bắn người)
Lư do là ‘bất xạ nhân’ nói lên Khí tượng Anh-hùng, Khí tượng Đại
Trượng Phu, Khí tượng của Anh-hùng chân chính, ‘bất xạ nhân’ như :
_-Vua Lê Thái Tổ tha mười vạn hàng binh,
trả về Tàu hơn 30 vạn người
_-Vua Lê Thái Tổ không hề dùng những cực h́nh lăng
tŕ, voi dầy, xé xác
_-Vua Lê Thái Tổ dùng đức nhân
trị thiên hạ
_-vua
Lê Thái Tổ không bao giờ giết
hại con cái người phản nghịch
_-vua
ta chưa từng giết oan một người nào (theo
sử thần nhà Lê)
_-lời
vua ta giảng dạy cho dân chúng : ‘bản tâm
của người nhân đức là không
muốn giết
người bao giờ’
_-vua
ta chia đất cấp ruộng cho dân chúng
...
ĐVSKTT
= Đại Việt Sử Kư Toàn Thư
ĐVTS = Đại Việt Thông Sử,
Lê Quí Đôn
LTHCLC = Lịch triều hiến
chương loại chí
CM = CMục =
Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục
CNKBVN = Các nhà khoa bảng Việt nam
HSTH = Truyện ‘‘Hán Sở
Tranh Hùng’’
ĐCLQ = Đông Châu Liệt Quốc
THC = Tề Hoàn-công
NTh = Ninh-thích
Dẫn
nhập : Đại Việt Sử Kư Toàn Thư là quốc
sử của nhà Trịnh, chẳng phải của nhà Lê
Mục Lục ‘Đại Việt Sử Kư Toàn
Thư quốc sử nhà Trịnh’
Dẫn
nhập : Đời Vua Lê Thái Tổ , Lê Thái Tông là thời
Nghiêu Thuấn
Dẫn nhập : Trần Nguyên Hăn là kẻ
tử thù của nhà Hậu Trần
Xem :
105) Trần Nguyên Hăn là kẻ tử thù của
nhà Hậu Trần, Lư do và Hậu quả
Trần Nguyên Hăn là kẻ tử
thù của nhà Hậu Trần, do đó không được
người đương thời trọng vọng
Lời phi lộ : Khí tượng Anh-hùng !
Bài
Luận Anh-hùng này có thể lấy tựa
đề :
Ở
đời muôn sự của chung
Hơn nhau một tiếng Anh-hùng mà thôi!
(Ca
dao)
Nhưng
tôi lại lựa một câu văn trang nhă :
Nguyệt
tợ loan cung bất xạ nhân !
(Trăng
như ṿng cung chẳng bắn người)
(Tác
giả là Nguyễn Chiêu Huấn, ông dùng câu văn này
để đối lại "Vũ vô kiềm tỏa
năng lưu khách" của thầy học Đàm
Thận Huy)
Lư do là ‘bất xạ nhân’ nói lên Khí tượng Anh-hùng, Khí tượng Đại
Trượng Phu, như hai câu thơ :
Xuất động khôn t́m tay
địch thủ,
Hễ tha người
được tất tha ngay
(trích Hiệp Khách Hành, tiểu
thuyết vơ hiệp Kim Dung)
Nhất là người
Phật-tử Anh-hùng th́ phải có tâm ‘bất xạ nhân’ ...
I) Truyện Thuyết Đường : 3
anh-hùng
Thuyết Đường , tiểu
thuyết lịch sử, lấy vơ công mà định Anh-hùng. Cách định Anh-hùng này rất là diễu
dở, không nói đến làm ǵ ...
Bàn về những nhân vật chính trong
truyện Thuyết Đường , ta có thể
chấm 3 anh-hùng :
a) Chỉ có Đơn Hùng Tín, ơn oán
phân minh, tín nghĩa rơ rệt, khí khái giữ vững
đến phút cuối cùng : Anh-hùng !
b) Dương Bá Đương một
ḷng pḥ chúa, chịu chết dưới muôn ngh́n mũi tên,
Vơ Trạng-nguyên, Văn Bảng-nhăn : Anh-hùng !
c) Hùng Hượt Hải đứng
chịu tấm Bảng ngh́n cân để cứu muôn
người : Anh-hùng !
C̣n kỳ dư :
_-La Thành một đao chém bay
đầu Đơn Hùng Tín, quả là vong ơn bội
nghĩa
_-Từ
Mậu Công nhất định giết Đơn Hùng Tín, quả
là bạn xấu
_-Tần Thúc Bảo cư xử không
trọn vẹn
đều chẳng phải Anh-hùng !
II) Vua Lê Thái Tổ và 50 vơ tướng văn thần ,
cùng 600 quân khởi nghĩa : anh hùng cứu quốc
Vua Lê Thái Tổ khởi nghĩa
đầu năm 1418, xưng
vương, lúc ấy chỉ với 600 quân, chống
lại đế quốc hùng mạnh nhất thế
giới thời bấy giờ. Rơ ràng là châu chấu đá
xe ! Rơ ràng là không tưởng !
T́nh trạng không
tưởng như vậy, th́ 1) một là những
người theo Vua Lê Thái Tổ là điên cuồng 2) hai
là họ là anh hùng cứu quốc nghĩa khí can vân, họ
c̣n có tài nh́n người, biết rằng vua ta có thể
chuyển nguy thành an, đem lại thái b́nh hạnh phúc cho
dân tộc
V́ cuộc khởi nghĩa thành công
vẻ vang nên Vua Lê Thái Tổ và 50 vơ tướng văn
thần , cùng 600 quân khởi nghĩa đều là anh
hùng cứu quốc nghĩa khí can vân ...
III) Muôn sự chẳng là của chung
Ca dao :
Ở
đời muôn sự của chung
Hơn nhau một tiếng Anh-hùng mà thôi!
Nhưng Muôn Sự chẳng là của
chung
Bởi vậy, kẻ Anh-hùng vẫn
phải măi măi nghĩ đến việc kiếm miếng
ăn manh áo, chẳng thể lấy của của
người mà dùng. Lại c̣n có khi ngoài vợ con, c̣n có
mẹ già phải phụng dưỡng. Do đó, biết
bao năo phiền ...
Trong ĐCLQ , Ngũ Tử Tư đă
từng lợi dụng nhiều tráng sĩ, cấp
dưỡng cho họ, cho mẹ già của họ, rồi
dùng họ (hy sinh họ) để mưu đồ ngôi vua
cho Hạp Lư !
Ngũ Tử Tư tính khí có tàn
nhẫn, v́ mong báo thù nhà mà tàn nhẫn, hi sinh nhiều tráng
sĩ (họ có thể xem là bạn của Ngũ Tử
Tư ) ; Ngũ Tử Tư chẳng phải
Anh-hùng ! Những người tráng sĩ như Chuyên
Chư, bị Ngũ Tử Tư lợi dụng, họ
vẫn là Anh-hùng , nhưng không trọn vẹn, như viên
ngọc liên thành có t́ vết. Không phải lỗi của
họ, chẳng qua cuộc đời ác trược này
như thế đó !
IV) Giai nhân xế bóng , hào kiệt cùng đường
Trong cuộc đời ác trược này, có những
lúc mà con người ta không biết
phải làm sao
Những
lúc hào kiệt cùng đường, th́ thấy rơ sự
hiển hiện của kẻ tiểu nhân. Tiểu nhân th́ đắc chí, thấy người
khốn đốn th́ nhào tới chê bai ; chê ǵ ? _-chê
rằng kém đức (do kém đức nên bị khốn
đốn)
(Sự thực, th́ bọn họ
hiểu lầm Phật-pháp : nhầm lẫn
phước và đức. Không những thế, họ làm
sai giáo chỉ nhà Phật : thấy người khốn
đốn chẳng thương mà c̣n chê bai ! Tôi
biết nhiều người như vậy, b́nh
thường họ tự xưng là cư sĩ, tu hành,
biết tu hành, và tu hành cao. Đụng chuyện (nhỏ
nhỏ) thấy ngay rằng họ có biết tu hành ǵ
đâu ...)
Không phải chỉ chê mà họ c̣n
giảng đạo nữa. Mạnh Tử nói ‘cái bệnh
của người ta là muốn làm thầy kẻ khác’, thấy
người khốn đốn th́ khoái quá, nhào vào giảng
đạo liền
Hào
kiệt cùng đường, th́ thấy nhiều cảnh
trớ trêu ...
V) Đời
không hiền-sĩ, Đất thiếu minh-quân
‘Đời không hiền-sĩ,
Đất thiếu minh-quân’ xuất xứ từ một
bài ca của Ninh-Thích, hiền-sĩ Ninh-Thích dùng câu này
để thử ḷng Tề Hoàn-công
=-=-=-=-= Đông Châu Liệt Quốc :
[Quản-trọng
đem quân qua núi Dao-sơn , có tiếp được
một người nước Vệ, tên là Ninh-thích, là nhân
tài , bèn viết thư tiến cử Ninh-thích cho Tề
hoàn-công.]
Cách
ba ngày sau, đại binh của Tề Hoàn-công kéo
đến .
Ninh-Thích lại gơ sừng trâu ca hát vang trời .
Hát rằng :
Mặt
Thường-lan nhấp nhô đá trắng
Thân
lư-ngư thầm lặng xuôi ḍng
Đời
không hiền-sĩ
Đất
thiếu minh-quân
Thương
thân, ta lại tủi thầm
Hỡi
con trâu trắng
Hỡi
cụm rừng thâm
Hùng
anh sống với âm thầm măi ư ?
Tề hoàn-công nghe giọng ca lấy làm lạ , khiến
kẻ tả hữu bắt dẫn đến hỏi
thăm họ tên, quê quán.
Ninh-thích tâu :
- Tôi người nước Vệ, lưu lạc nơi
đây .
Tề hoàn-công hỏi :
- Ngươi là một đứa chăn trâu, cớ sao
lại dám chê bai thiên hạ ?
Ninh-thích nói :
- Tôi đâu có chê bai . Tôi chỉ tiếc rằng đời
nay không có người hiền.
Tề hoàn-công hỏi :
- Sao ngươi lại dám chê rằng "đời
thiếu minh-quân" , trong lúc Thiên-tử nhà Châu đang
trị v́ thiên-hạ, c̣n ta một nước chư
hầu giàu mạnh, trên phục tùng Thiên-tử, dưới
chế-ngự chư-hầu đem lại thái b́nh cho thiên
hạ.
Ninh-thích nói :
- Một minh-quân tất phải biết ḿnh, hiểu
người rơ được thời b́nh, thấy
được lúc biến, đem ân-đức răi khắp
nhân gian, lấy ḷng nhân mà
trị thiên hạ. Như nhà Châu hiện nay vận
nước mỗi lúc một suy, trong th́ dân t́nh không
phục, ngoài th́ chư hầu bất tuân, tài trị
nước không có, sao gọi là minh-quân ? Đến như
Chúa-công, giết anh ruột ḿnh mà cướp ngôi ,
mượn uy thiên-tử để chế ngự chư
hầu, nhưng chư hầu đều không phục, sao
gọi là giàu mạnh ?
Tề hoàn-công nghe nói nỗi giận mắng lớn :
- Đứa thất phu, dám nói càn.
Liền hô kẻ tả hữu bắt Ninh-thích đem chém.
Ninh-thích không chút sợ hăi, ngước mặt lên trời
than :
- Ngày xưa vua Kiệt giết Long-bàng, vua Trụ giết Tỉ-can,
nay tôi cùng với hai ông ấy kể là ba người ?
Thấp-bằng thấy thế tâu với
Tề hoàn-công : ... =-=-=-=-=
Đạo nhập thế cần hiền-sĩ,
minh-quân. Có 3 trường hợp xấu :
_-không
hiền-sĩ, không minh-quân
_-không
hiền-sĩ, có minh-quân
_-có hiền-sĩ, không minh-quân
Cả 3 trường hợp này đều
hỏng bét
Lúc Ninh-thích ca ‘Đời
không hiền-sĩ, Đất thiếu minh-quân’, th́ thật
ra Đời có hiền-sĩ, Đất có minh-quân : hiền-sĩ th́ ít nhất
có Bảo Thúc Nha, Ninh-thích , Thấp-bằng ; c̣n minh-quân có Tề hoàn-công (ông vua này,
vốn chẳng phải là minh-quân, nhưng khi nào có Bảo
Thúc Nha, Quản-trọng, Thấp-bằng bên cạnh th́ thành minh-quân)
Ninh-thích
là Anh-hùng, v́ thà chết đi c̣n hơn thờ vua u tối
Ngoài ra Ninh-thích biết đạo làm minh-quân
phải như thế nào (‘lấy ḷng nhân
mà trị thiên hạ’)
VI) Đời có hiền-sĩ,
Đất có minh-quân
Vào thời Ninh-thích, Thấp-bằng, Đời
có hiền-sĩ, Đất có minh-quân
=-=-=-=-= Đông Châu Liệt Quốc :
Thấp-bằng thấy thế tâu với
Tề hoàn-công :
- Người ấy lời nói không dua mị, ḷng không
sợ uy nghiêm, chắc không phải là kẻ tầm
thuờng, xin Chúa-công chớ nên giết.
Tề hoàn-Công sực nghĩ lại cơn giận đă
nguôi, bước tới mở trói cho Ninh-thích, và nói :
- Ta thử Khanh đó thôi . Khanh quả là một
người khí phách.
Ninh Thích tḥ vào túi lấy phong thư của Quản-trọng
dâng cho Tề hoàn-công.
Tề hoàn-công tiếp lấy đọc. Trong
thư viết :
Tôi
phụng mệnh đem quân qua núi Dao-sơn , có tiếp
được một người nước Vệ, tên
là Ninh-thích. Người nầy là một nhân tài trong thiên
hạ , không phải những kẻ chăn trâu tầm
thường, xin Chúa-công thu dụng, đừng để
người ấy đi nước khác mà hối tiếc.
Tề hoàn-công nói :
- Khanh đă có bức thư của Trọng-phụ sao không
tâu tŕnh cho sớm ?
Ninh-thích nói :
- Tôi nghe nói vua hiền chọn người ngay , tôi trung
chọn Chúa có đức . Nếu Chúa-công ghét người
thẳng , ưa kẻ nịnh , th́ thà tôi chết đi c̣n
hơn là đưa thư để được
trọng dụng.
Tề hoàn-công rất đẹp ḷng, truyền ngồi vào
một cỗ xe theo sau . Tối hôm ấy đóng quân
lại nghỉ, Tề hoàn-công sai thắp đuốc t́m
mũ áo để phong chức cho Ninh-Thích. =-=-=-=-=
Thấp-bằng
cũng là Anh-hùng v́ 1) không ghen ghét với hiền
tài Ninh-thích 2) muốn vua ḿnh có
nhiều người hiền pḥ tá
3) có ḷng nhân
(C̣n
tiếp)
*
*
* Lê Anh Chí *.
_____________
Sách tham khảo :
Đại
Việt Sử Kư Toàn Thư, Sử quan đời Trần
và Lê (bị sửa đổi bởi nhà Mạc, nhà
Trịnh)
Đại
Việt Thông Sử, Lê Quí Đôn
Lam
Sơn Thực Lục, Nguyễn Trăi viết theo lời
kể của vua Lê Thái Tổ (bị sửa đổi
bởi nhà Mạc, nhà Trịnh)
B́nh Ngô
Đại Cáo, vua Lê Thái Tổ (Nguyễn Trăi soạn
văn) (có thể bị sửa đổi)
Việt Giám Thông
Khảo Tổng Luận, Lê Tung
Việt sử Tiêu án, Ngô Th́ Sĩ
Dư
Địa Chí, Nguyễn Trăi (bị sửa đổi)
Đại
Việt Sử Lựơc, tác giả khuyết danh
(thời Trần Phế Đế)
Khâm Định Việt Sử Thông Giám
Cương Mục, sử quan triều Nguyễn
Hoàng Lê nhất thống chí , Ngô gia văn phái
Lịch
triều hiến chương loại chí, Phan Huy Chú
An Nam Chí Lược,
Lê Tắc (Nguyễn Tắc)
Sử
Kư , Tư Mă Thiên
Sử Trung Quốc, Nguyễn Hiến Lê
Việt
Nam Sử Lược, Trần Trọng Kim
Các nhà khoa bảng Việt nam, Ngô Đức
Thọ (chủ biên), Nguyễn Thúy Nga, Nguyễn Hữu Mùi
Việt Nam Văn Học Sử Yếu,
Dương Quảng Hàm
Nguyễn Trăi Toàn Tập, Mai Quốc Liên,
Nguyễn Quảng Tuân, Nguyễn Khuê, Kiều Thu Hoạch
Đông
Châu Liệt Quốc
Hán
Sở Tranh Hùng
Tam Quốc Chí Diễn Nghĩa, La Quán Trung,
dịch giả Tử Vi Lang
Thuyết Đường
Tôn Tử Binh Pháp, Tôn Tử
Ngô Tử Binh Pháp, Ngô
Khởi
Thái Công Binh Pháp
Điểm
Huyệt và Giải Huyệt, Lư Bảo Sơn
Bí Pháp
Tu Luyện Nội Công (Thiếu Lâm Công Phu), Trần Tiến
Nội
Đan, Lê Thành biên dịch
Tiểu thuyết kiếm hiệp :
Anh Hùng Xạ Điêu, Kim Dung
Thần Điêu Hiệp Lữ, Kim Dung
Ỷ Thiên Đồ Long Kư, Kim Dung
Tiểu Lư Phi Đao, Cổ Long
Huyết Tâm Lệnh, Cổ Long
Long Hổ Phong Vân, Cổ Long
Bạch hổ Tinh quân, Ưu Đàm Hoa
Giang Hồ Mộng Kư, Ưu Đàm Hoa
Tần Nhương Thư, Ưu Đàm Hoa
*
*
TrangNhà LêAnhChí www.LeAnhChi.com
Mục Lục Vua Lê Thái
Tổ là thánh vương
Mục Lục Vua Lê Thái
Tổ giỏi hơn Gia Cát Lượng
Mục Lục Vua Lê Thái Tổ không hề giết hại công
thần
Mục
Lục Danh Tướng của vua Lê
Thái Tổ
Mục
Lục ‘Đại Việt Sử Kư Toàn Thư là quốc sử nhà Trịnh’
Mục Lục Những
sai lầm của Trần Trọng Kim trong VNSL
------------------------------------------------------------------
* ML_ViệtSử,Văn * ViệtSử,
Văn 3 * ViệtSử, Văn 4 * Thơ *
---------------------------------------------------------------
* Trang Chính * Bài
mới LêAnhChí * Bài mới Kiến Tánh *
--------------------------------------------------------------------------
* Mục Lục * Nối kết Phật Pháp * Lê Gia * Nối
kết Văn Học * Bài Xưa *
--------------------------------------------------------------------------
*
Liên Kết
TrangNhà Kiến
Tánh:
*
Trang Chính
* M
ụ c L ụ c * Luận
1 * Luận 2 * Thơ
1 * Thơ 2