Nguyệt tợ loan cung bất xạ nhân 2
( Luận Anh-hùng 2 )
Lê Anh Chí
__________________________________________
Dàn Bài :
Dẫn nhập : Đại
Việt Sử Kư Toàn Thư là quốc
sử của nhà Trịnh, chẳng
phải của nhà Lê
Dẫn nhập : Đời Vua Lê Thái
Tổ , Lê Thái Tông là thời Nghiêu Thuấn
VII) Kẻ sĩ v́ tri kỷ dẫu
chết cũng đành !
VIII) Uổng
đưa người đẹp đi ngh́n dặm
IX) Mỹ nhân chẳng sánh với
Anh-hùng
X) Thục nữ sánh với
Anh-hùng : cha mẹ Khổng Tử
(C̣n
tiếp)
_________________________________________
Bài Luận
Anh-hùng này tiếp tục với các tiết mục
_-Kẻ sĩ v́ tri kỷ dẫu
chết cũng đành !
_-Uổng đưa người
đẹp đi ngh́n dặm (Triệu Khuôn Dẫn và Triệu
Kinh Nương)
_-Mỹ nhân chẳng sánh với Anh-hùng
_-Thục nữ sánh với
Anh-hùng : cha mẹ Khổng Tử
Tiết mục cuối (Thục
nữ sánh với Anh-hùng) khá dài : phân tích câu nói của bà Nhan Trưng
Tại , nêu ra 2 điều không
được các sử gia để ư đến : Khổng Tử là con của một bậc anh hùng cái
thế và Khổng
Tử là ḍng dơi vua Thành Thang, một
Thánh vương ...
Dàn Bài Bài 1:
Dẫn nhập : Đại
Việt Sử Kư Toàn Thư là quốc
sử của nhà Trịnh, chẳng
phải của nhà Lê
Dẫn nhập : Đời Vua Lê Thái
Tổ , Lê Thái Tông là thời Nghiêu Thuấn
Dẫn nhập : Trần Nguyên Hăn
là kẻ tử thù của nhà Hậu Trần
Lời phi lộ : Khí tượng Anh-hùng !
I) Truyện Thuyết
Đường : 3 anh-hùng
II) Vua Lê Thái Tổ và 50 vơ tướng
văn thần , cùng 600 quân khởi nghĩa : anh hùng
cứu quốc
III) Muôn sự chẳng là của chung
IV) Giai nhân xế bóng , hào kiệt cùng
đường
V) Đời không hiền-sĩ,
Đất thiếu minh-quân
VI) Đời có
hiền-sĩ, Đất có minh-quân
(C̣n
tiếp)
__________________________________________
ĐVSKTT
= Đại Việt Sử Kư Toàn Thư
ĐVTS = Đại Việt Thông Sử,
Lê Quí Đôn
LTHCLC = Lịch triều hiến
chương loại chí
CM = CMục =
Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục
CNKBVN = Các nhà khoa bảng Việt nam
HSTH = Truyện ‘‘Hán Sở
Tranh Hùng’’
ĐCLQ = Đông Châu Liệt Quốc
THC = Tề Hoàn-công
NTh = Ninh-thích
Thúc
Lương Ngột
Chu
Văn vương
TKD
= TKhD = Tống Thái Tổ Triệu Khuôn Dẫn
TkN
= Triệu Kinh Nương
Dẫn
nhập : Đại Việt Sử Kư Toàn Thư là quốc
sử của nhà Trịnh, chẳng phải của nhà Lê
Mục Lục ‘Đại Việt Sử Kư Toàn
Thư quốc sử nhà Trịnh’
Dẫn
nhập : Đời Vua Lê Thái Tổ , Lê Thái Tông là thời
Nghiêu Thuấn
Dẫn nhập : Trần Nguyên Hăn là kẻ
tử thù của nhà Hậu Trần
Xem :
105) Trần Nguyên Hăn là kẻ tử thù của
nhà Hậu Trần, Lư do và Hậu quả
Trần Nguyên Hăn là kẻ tử
thù của nhà Hậu Trần, do đó không được
người đương thời trọng vọng
VII) Kẻ sĩ v́ tri kỷ dẫu chết cũng
đành !
Thương thân, ta lại
tủi thầm
Hỡi
con trâu trắng
Hỡi
cụm rừng thâm
Hùng
anh sống với âm thầm măi ư ?
V́ ‘Hùng anh không chịu sống với âm
thầm’
Nên
Kẻ sĩ
v́ tri kỷ dẫu chết cũng đành !
Do đó, kẻ sĩ có thể bị người lợi
dụng, như Chuyên Chư, Yêu Ly bị Ngũ Tử Tư
lợi dụng (để mưu đồ ngôi vua cho
Hạp Lư ) ; Chuyên Chư, Yêu Ly vẫn là Anh-hùng ,
nhưng Anh-hùng không trọn
vẹn, như viên ngọc liên thành có t́ vết.
C̣n Ngũ
Tử Tư là hiếu tử, là trung thần của
nước Ngô, nhưng chẳng phải Anh-hùng !
VIII) Uổng đưa
người đẹp đi ngh́n dặm
Triệu
Khuôn Dẫn và Triệu Kinh Nương, lược truyện :
Tống Thái Tổ Triệu Khuôn Dẫn lúc c̣n hàn vi,
lưu lạc giang hồ, hành động như hiệp
khách ; một hôm, cứu được một cô gái
khỏi tay bọn hung đồ , ông c̣n quyết
định đưa vị cô nương về nhà, đường xa ngh́n dặm. V́ đường xa
vời vợi , để chính danh và v́ hai người cùng
họ , nên ông cùng TkN kết nghĩa anh em. Đi ngh́n
dặm, Triệu Khuôn Dẫn cầm thần côn đi
bộ, để cô em nuôi bảo bối cỡi ngựa.
Mới đầu, TkN có ư định biến t́nh anh em nuôi
thành t́nh vợ chồng, nhưng bị Triệu Khuôn
Dẫn mắng cho, bảo rằng đă thề làm anh em th́
không được trái lời thề. TkN bèn xin lỗi và
từ đó hai người cư xử với nhau như
anh em ruột. Tuy đường xa vời vợi , đi
hoài cũng đến ; đến nơi th́ có
vấn đề : cha mẹ TkN khăng khăng nói
rằng trai gái cận kề trên đường thiên lư,
chắc chắn đă là vợ chồng, và cha TkN muốn
làm đám cưới ngay lập tức để ‘hợp
thức hóa’ ; Triệu Khuôn Dẫn nổi giận mắng
ông này, rồi bỏ đi. TkN hổ thẹn, thắt
cổ tự tử.
Lời bàn :
1) Đi ngh́n dặm gian nan, (Triệu
Khuôn Dẫn lo ngừa bọn
hung đồ rượt theo bắt lại Triệu Kinh
Nương, ông c̣n phải đề pḥng những nguy cơ khác (lúc
ấy là thời loạn)), đến nơi Triệu Kinh
Nương lại tự tử chết
đi ; đoạn truyện này, truyện Phi Long
gọi là :
Uổng
đưa người đẹp đi ngh́n dặm
(‘Không
tống giai nhân thiên lư lộ’)
2) Sau này , khi lên ngôi, Tống Thái Tổ
phong thần cho cô em nuôi và lập đền thờ
3) Đi ngh́n dặm gian nan, Tống
Thái Tổ Triệu Khuôn Dẫn giữ tṛn lời thề kết
nghĩa anh em : Anh-hùng !
IX) Mỹ nhân chẳng sánh với Anh-hùng
Thường nghe nói Anh-hùng sánh duyên
với Mỹ nhân ; sự thực th́ điều này
chỉ có trong Tiểu thuyết kiếm hiệp, c̣n trên
đời th́ :
Mỹ nhân
chẳng sánh với Anh-hùng
Bởi lẽ dễ hiểu là 1) Anh-hùng chẳng có bao nhiêu 2) c̣n Mỹ nhân th́ hằng hà sa
số, Mỹ nhân trong một nước trung b́nh thời
nay c̣n nhiều hơn số cát sông Hằng !
Tướng pháp có câu ‘Mỹ nhân
thường tác kỹ’ (Mỹ nhân thường thành kỹ
nữ) ; do đó, nói
một cách trần tục, th́ muốn có Mỹ nhân chỉ
cần có tiền ( !!!)
X) Thục nữ sánh với Anh-hùng : cha mẹ
Khổng Tử
Ông Thúc Lương Ngột và bà Nhan Trưng Tại , lược truyện :
Thúc Lương Ngột , vơ tướng lẫy lừng, năm 70 tuổi, đến nhà họ Nhan để
cầu hôn. Ông đă có được một con trai nhưng
bị tật ở chân, tên là Mạnh B́. Họ Nhan có 5 người
con gái đều chưa gả chồng, mới họp các con lại và hỏi rằng : - Các con có đứa nào thuận kết duyên
với viên tướng già đó không? Bốn người con gái
lớn đều làm thinh, người con gái út là Trưng
Tại đứng dậy thưa rằng : - Phận làm con, cha đặt
đâu con ngồi đó, sao cha lại hỏi chúng con ? Họ Nhan nghe
con gái út nói thế th́ quyết định gả Trưng Tại cho Thúc Lương
Ngột. Bà Trưng Tại đă
kết duyên với Thúc Lương Ngột rồi, cùng nhau
vào núi Ni Sơn cầu tự. Có điềm lành khi bà lên núi và bà nằm mộng
được thần nhân bảo rằng bà sẽ sinh con
Thánh. Sanh con ra, đặt tên là Khổng Khâu, tên tự là Trọng Ni (tức là Đức
Khổng Tử sau này)
Lời bàn :
1) Thúc Lương Ngột là tên tự, chữ ‘Thúc’ cho thấy là ông là con trai thứ ba trong gia
đ́nh (Thứ tự : Bá (hay Mạnh), Trọng, Thúc, Quí), gọi ông bằng tên tự
để tỏ ḷng kính trọng v́ ông là cha Đức Khổng Tử ; ông họ Khổng, không rơ tên húy
2) Thúc Lương Ngột là ḍng dơi vua Thành Thang !
Sau khi diệt nhà Thương,
Chu Vũ Vương phong
cho con Trụ Vương là Vũ Canh ở đất Ân.
Sau khi Vũ Vương băng, Thành Vương kế
vị. Vũ Canh thuyết phục được 3
người em Vũ Vương là Quản Thúc, Hoắc
Thúc, Sái Thúc nổi loạn chống nhà Chu. Phụ chính nhà
Chu là Chu Công Đán dẹp loạn, giết Vũ Canh và phong cho một người anh vua Trụ
làm vua nước Tống ; ... một chi nhánh của vua
nước Tống này , sau 5 đời thế tập,
dùng họ Khổng làm
họ ; sau khoảng 8 đời nữa đến Khổng Phụ Gia th́ bị quyền thần
Hoa-đốc làm hại (Hoa-đốc muốn cướp
vợ Khổng Phụ
Gia), một người con của Khổng Phụ Gia tên là Mộc Kim Phủ
chạy thoát, sang nước Lỗ. Ông Thúc Lương
Ngột là ḍng dơi của Mộc
Kim Phủ
3) Thúc Lương Ngột là anh hùng cái thế ! vơ nghệ cao
cường vô địch và thần dũng tuyệt
luân ; có lần Ông đánh thành, đă cùng tiền quân xông
vào thành địch, th́ quân
địch hạ tấm bảng ngh́n cân xuống, Ông bèn
đứng chịu tấm bảng ngh́n cân này, cho quân nhà ra
thoát hết.
Tôi gọi Ông Thúc Lương Ngột là Anh-hùng là v́ sự việc này :
thương yêu quân sĩ, liều thân để cứu
mạng chúng quân ! là anh hùng cái thế , v́ vào thời
đó, không thấy có tướng nào anh hùng tài giỏi
như vậy !
4) Khổng Tử , do đó, là ḍng
dơi vua Thành Thang _-một Thánh vương ; Khổng Tử , chuyên tâm tôn phù nhà Chu, lại là ḍng dơi vua
Thành Thang !
5) Khổng Tử , do đó, là con
của một bậc anh hùng cái thế !
Rất ngạc nhiên là 2
điều này ( ‘Khổng Tử là con của một bậc anh hùng cái thế’ và ‘Khổng Tử là ḍng dơi vua Thành Thang, một Thánh
vương’) không được các sử gia để ư
đến ! ngoài ra mẹ Khổng Tử là người hiền thục.
Đứng về
phương diện di truyền, th́ Khổng Tử có nhiều điều kiện để
trở thành một nhân tài kiệt xuất !
6) Nhan cô nương nói ‘Phận làm con, cha đặt đâu con ngồi đó, sao cha lại hỏi chúng con ?’ câu này ngụ ư trả lời rằng ‘con thuận kết duyên
với viên tướng già’ ; Nhan cô nương trả lời tế nhị
như vậy , v́ cô là yểu điệu thục nữ
thời xưa, chẳng thể nói trắng ra là ‘con
bằng ḷng !’
7) Nhan cô nương sao lại chịu
kết duyên
với viên tướng già ? _-hiển nhiên là v́ cô muốn làm vợ một vị
Anh-hùng và Thúc
Lương Ngột là
bậc anh hùng cái thế ; cô thừa biết rằng
kết hôn như vậy th́ sẽ sớm thành goá phụ,
nhưng chấp nhận như vậy, miễn là
được làm vợ một vị Anh-hùng cái thế !
8) Đức Khổng Tử tên là Khổng Khâu, tên tự là Trọng Ni : chữ ‘Trọng’ cho thấy là ông là con trai thứ hai
trong gia đ́nh , chữ ‘Ni’ là núi Ni Sơn , v́ song thân vào núi Ni Sơn cầu tự mà sanh ra ông.
Khổng
Tử
dáng người cao lớn : cao lớn là
một đặc điểm của vua Thành Thang .
Trong lục nghệ , mà Khổng Tử dạy cho
học tṛ, có ‘bắn cung’ và ‘ngự’ (‘ngự’ là cỡi
ngựa, nhưng cũng có thể là nghề ngồi xe
để điều khiển trận chiến), đây là
2 nghề gia truyền Khổng Tử . V́ cha Khổng Tử mất lúc Khổng Tử 3 tuổi, nên ta không rơ Khổng Tử học ‘bắn cung’ và
‘ngự’ như thế nào (Khổng Tử tự học hay Thúc Lương
Ngột để lại bí kíp hay
người trong họ hoặc chính Mạnh B́ dạy Khổng
Tử ?)
9) Đức Khổng Tử lúc nhỏ
nhà nghèo ; Ông Thúc Lương Ngột chắc có dành dụm , để của
lại cho vợ con, nhưng lương bổng của
thượng tướng anh-hùng không nhiều, của
cải để lại , giỏi lắm chỉ
để vợ con sống qua ngày khoảng 10 năm.
Đức
Khổng Tử
lúc nhỏ nhà nghèo , chứng tỏ rằng Ông Thúc Lương Ngột làm quan liêm chính.
10) Bà Nhan Trưng
Tại, lúc c̣n thiếu nữ,
đă biết ḿnh muốn ǵ : muốn làm vợ
một vị Anh-hùng và bà đă có can đảm thực hành
điều ước muốn với một Anh-hùng già
(Anh-hùng già nhưng lại là Anh-hùng cái thế !), mối t́nh trong ṿng lễ
giáo đó có thể gọi là :
Anh-hùng sánh duyên với Thục
nữ
Nhưng bà cũng như chồng
cũng chẳng thể nào ngờ rằng cuộc hôn nhân
lại đem lại một hậu quả vĩ
đại :
sinh con Thánh !
11) Bà Nhan Trưng
Tại, lúc c̣n thiếu nữ,
đă biết ḿnh muốn ǵ : muốn làm vợ một
vị Anh-hùng. Ước muốn này là chân chính , thanh cao
hơn đa số những hôn nhân : thường th́
phụ nữ lấy quyền hành, lấy tiền hoặc
lấy người đẹp trai ; không v́ tiền, không
v́ quyền th́ đă là thanh cao rồi, lại c̣n do thân
phụ làm chủ gả chồng (mối t́nh thanh cao trong
ṿng lễ giáo) : Bà Nhan Trưng Tại là Thục nữ am tường sự
việc ; sau khi đă kết duyên lại chăm lo việc cho chồng có con nối dơi, rơ là người hiền thục ...
(C̣n
tiếp)
*
*
* Lê Anh Chí *.
_____________
Sách tham khảo :
Đại
Việt Sử Kư Toàn Thư, Sử quan đời Trần
và Lê (bị sửa đổi bởi nhà Mạc, nhà
Trịnh)
Đại
Việt Thông Sử, Lê Quí Đôn
Lam
Sơn Thực Lục, Nguyễn Trăi viết theo lời
kể của vua Lê Thái Tổ (bị sửa đổi
bởi nhà Mạc, nhà Trịnh)
B́nh Ngô
Đại Cáo, vua Lê Thái Tổ (Nguyễn Trăi soạn
văn) (có thể bị sửa đổi)
Việt Giám Thông
Khảo Tổng Luận, Lê Tung
Việt sử Tiêu án, Ngô Th́ Sĩ
Dư
Địa Chí, Nguyễn Trăi (bị sửa đổi)
Đại
Việt Sử Lựơc, tác giả khuyết danh
(thời Trần Phế Đế)
Khâm Định Việt Sử Thông Giám
Cương Mục, sử quan triều Nguyễn
Hoàng Lê nhất thống chí , Ngô gia văn phái
Lịch
triều hiến chương loại chí, Phan Huy Chú
An Nam Chí Lược,
Lê Tắc (Nguyễn Tắc)
Sử
Kư , Tư Mă Thiên
Sử Trung Quốc, Nguyễn Hiến Lê
Việt
Nam Sử Lược, Trần Trọng Kim
Các nhà khoa bảng Việt nam, Ngô Đức
Thọ (chủ biên), Nguyễn Thúy Nga, Nguyễn Hữu Mùi
Việt Nam Văn Học Sử Yếu,
Dương Quảng Hàm
Nguyễn Trăi Toàn Tập, Mai Quốc Liên,
Nguyễn Quảng Tuân, Nguyễn Khuê, Kiều Thu Hoạch
Đông
Châu Liệt Quốc
Hán
Sở Tranh Hùng
Tam Quốc Chí Diễn Nghĩa, La Quán Trung,
dịch giả Tử Vi Lang
Thuyết Đường
Phi
Long
Tôn Tử Binh Pháp, Tôn Tử
Ngô Tử Binh Pháp, Ngô
Khởi
Thái Công Binh Pháp
Điểm
Huyệt và Giải Huyệt, Lư Bảo Sơn
Bí Pháp
Tu Luyện Nội Công (Thiếu Lâm Công Phu), Trần Tiến
Nội
Đan, Lê Thành biên dịch
Tiểu thuyết kiếm hiệp :
Anh Hùng Xạ Điêu, Kim Dung
Thần Điêu Hiệp Lữ, Kim Dung
Ỷ Thiên Đồ Long Kư, Kim Dung
Tiểu Lư Phi Đao, Cổ Long
Huyết Tâm Lệnh, Cổ Long
Long Hổ Phong Vân, Cổ Long
Bạch hổ Tinh quân, Ưu Đàm Hoa
Giang Hồ Mộng Kư, Ưu Đàm Hoa
Tần Nhương Thư, Ưu Đàm Hoa
*
*
TrangNhà LêAnhChí www.LeAnhChi.com
Mục Lục Vua Lê Thái
Tổ là thánh vương
Mục Lục Vua Lê Thái
Tổ giỏi hơn Gia Cát Lượng
Mục Lục Vua Lê Thái Tổ không hề giết hại công
thần
Mục
Lục Danh Tướng của vua Lê
Thái Tổ
Mục
Lục ‘Đại Việt Sử Kư Toàn Thư là quốc sử nhà Trịnh’
Mục Lục Những
sai lầm của Trần Trọng Kim trong VNSL
------------------------------------------------------------------
* ML_ViệtSử,Văn * ViệtSử,
Văn 3 * ViệtSử, Văn 4 * Thơ *
---------------------------------------------------------------
* Trang Chính * Bài
mới LêAnhChí * Bài mới Kiến Tánh *
--------------------------------------------------------------------------
* Mục Lục * Nối kết Phật Pháp * Lê Gia * Nối
kết Văn Học * Bài Xưa *
--------------------------------------------------------------------------
*
Liên Kết
TrangNhà Kiến
Tánh:
*
Trang Chính
* M
ụ c L ụ c * Luận
1 * Luận 2 * Thơ
1 * Thơ 2