Trúc (Cúc) Hiên Tiên Sinh,
Hội-nguyên Lê Đ́nh Diên (1824-1883)
Lê Anh Chí
__________________________________________
Dàn Bài :
I) Lược Sử
II) Hội Nguyên, Đốc-học
Hà-nội
III) Cụ nhà tên "Diên" hay
"Duyên" ?
IV) Nhậm chức hay đi
đày ?
V) Trúc Hiên và Cúc Hiên
VI) Không luyện vơ
VII) Bóng Nước Hồ Gươm
VIII) Có con nuôi họ Bùi
IX) Quốc Tử Giám Tư Nghiệp
X) Quân Tử Thành Mỹ
XI) Ba ngh́n đệ tử
XII) Đám tang
XIII) Bia Lư Quốc Sư(Minh Không thiền sư)
XIV) Tác Phẩm
XV) Chiếc áo tiến-sĩ
XVI) Liên hệ giữa họ Lê và ông
Nguyễn Hiến Lê
__________________________________________
Tác giả bài viết này là cháu gọi
ông Lê Đ́nh Diên bằng ông sơ. Nghĩa là từ ông Lê
Đ́nh Diên đến tôi (kể cả tôi), tổng
cộng có năm đời : ông Lê Đ́nh Diên là ông
nội của ông Lê Đ́nh Kiện , ông Lê Đ́nh Kiện
là ông nội của tôi.
I) Lược Sử
Sanh năm Giáp-thân.
làng Nhân Mục (Hạ-đ́nh), Thanh
Tŕ, Hà Đông
Húy Diên, tự Cúc Linh, hiệu Trúc Hiên
và Cúc Hiên .
Cử nhân khoa Mậu-thân (1848)
Hội-nguyên, Hoàng-giáp khoa kỷ
dậu (1849)
Tri phủ Long An
Biên tu Hàn-lâm Kiểm-thảo
1860 : Tu soạn, Đốc-học
Nghệ An, Đốc-học Hà Nội, hàm Tư Nghiệp
1870 : cáo quan về nghỉ , mở
trường dạy học, địa chỉ
trường là số 39 Phố Hàng Đậu, Hà Nội
Sau , được vời ra làm
Quốc Tử Giám Tế Tửu, Trúc-Hiên-công viện cớ
đau ốm, cố từ
Thọ 60 tuổi.Thụy :
Đoan-trực.
II) Hội Nguyên, Đốc-học
Hà-nội
Thành tích của nhà khoa bảng Lê
Đ́nh Diên là đỗ Hội Nguyên, chức vụ chính
là Đốc-học
Hà-nội.
Thi đ́nh cũng là kết quả
tốt : Hoàng-giáp. Khoa thi ấy, đỗ cao nhất là
Hoàng-giáp và chỉ có hai người Hoàng-giáp mà thôi.
Chức vụ chính của ông Lê
Đ́nh Diên là
Đốc-học Hà-nội , nhà mô phạm ; xem
đó là việc của người quân tử, chức
năng của cuộc đời ḿnh. Lại là một
chức quan, song Đốc-học Hà-nội là chức thanh
cao, tránh được nhiều chen chúc nơi ṿng danh
lợi.
III) Cụ nhà tên "Diên" hay
"Duyên" ?
Ông Trúc Hiên tên là "Diên" .
Cuốn Bóng Nước Hồ
Gươm viết tên ông là Duyên, con cháu hầu hết
cũng nghĩ rằng tên ông là Duyên, trong cuốn Hồi Kư,
Nguyễn Hiến Lê cũng nghĩ như vậy. Tại
sao ?
Tôi nghĩ rằng :
_ngày xưa sợ phạm húy, nên con
cháu nói trại tên ông là Duyên, lâu dần quen đi
tưởng đó là tên thực.
_lại thêm, nhiều người không
hiểu nghĩa chữ Diên.
IV) Nhậm chức hay đi
đày ?
Ông Trúc Hiên sau khi thi đỗ
được bổ làm Tri phủ Long An, có lẽ là
bị đi đày v́ không hối lộ các ông lớn trong
triều ?
Bây giờ vào Nam, được xem
như đến ‘thiên đàng’, ngày xưa lặn lội
từ Hà Đông vào Long An là cả một vấn
đề. Vả lại, Long An lúc ấy có bệnh
dịch (bệnh đậu mùa ?) th́ phải. Vào Long An,
Ông Trúc Hiên bị trúng bịnh ngay, rất nặng, rốt
cuộc phải cáo bệnh về quê.
V) Trúc Hiên và Cúc Hiên
Ông Lê Đ́nh Diên có hiệu là Trúc Hiên và
Cúc Hiên
Trúc Hiên th́ dễ hiểu thôi, v́ Trúc là
tượng trưng cho người quân tử.
C̣n sao lại gọi là Cúc Hiên?
_V́ ông sơ tôi rất yêu hoa cúc,
dưới hiên sau cửa đầy hoa cúc.
Biệt-hiệu Cúc Hiên được
dùng nhiều hơn. Trường của ông được
gọi là trường Cúc Hiên, v́ sự hiện diện
của hoa cúc. Gọi Ông Trúc Hiên theo tên trường, có
thể xem như là một sự tốt đẹp
vậy.
Trong bài viết này, tôi gọi Ông
bằng cả hai hiệu :Trúc Hiên và Cúc Hiên.
VI) Không luyện vơ
Ông Cúc Hiên không luyện vơ, mặc dù
cụ thân sinh ra ông tinh thông thập bát ban vơ nghệ,
mặc dù truyền thống trong nhà là văn ôn vơ luyện.
Mặc dù tổ tiên họ Lê, dưới triều
đại Lê Trung Hưng đời đời làm
đại thần, văn vơ toàn tài ; làm tướng
văn, tướng vơ, có Tiến Sĩ văn và Tiến
Sĩ vơ .
Việc này quan trọng v́ bắt
đầu từ đời Trúc Hiên tiên sinh (nhà Nguyễn),
con cháu của ông Cúc Hiên chỉ luyện văn mà thôi.
Việc này quan trọng v́ Trúc Hiên tiên
sinh bị bọn Đồ Phổ Nghĩa (ba
người) hành hung ở ngoại thành Hà-nội.
VII) Bóng Nước Hồ Gươm
Trong cuốn truyện dă sử Bóng
Nước Hồ Gươm, tác giả Chu Thiên kể
nhiều về Ông Trúc Hiên . Ông là nhân vật then chốt
trong quyển 1; Bóng Nước Hồ Gươm gồm hai
quyển, tả cuộc kháng Pháp của dân ta , vào khoảng
thời gian Đồ Phổ Nghĩa đánh thành
Hà-nội.
Truyện khá hay , cách hành văn hơi
giống tiểu thuyết vơ hiệp.
Trúc Hiên tiên sinh bị bọn
Đồ Phổ Nghĩa (ba người) hành hung ở
ngoại thành Hà-nội, v́ Ông bắt gặp Đồ
Phổ Nghĩa đang vẽ họa đồ Hà-nội,
và Ông bảo hắn không được quyền làm
thế.
VIII) Có con nuôi họ Bùi
Ông Cúc Hiên có một người con nuôi
họ Bùi (không hiểu sao không đổi sang họ Lê). Con
cháu vị này cho đến nay vẫn tự xem là
người họ Lê ; và hậu duệ ông Cúc Hiên
cũng xem những vị này là họ hàng thân thiết.
IX) Quốc Tử Giám Tư Nghiệp
Ông Cúc Hiên thường được
gọi là quan Quốc Tử Giám Tư Nghiệp. Trong
cuốn Hồi Kư, Nguyễn Hiến Lê cũng gọi
như vậy. Sự thực th́ Ông Trúc Hiên chưa từng
giữ chức Quốc Tử Giám Tư Nghiệp.
Sở dĩ có danh xưng như
vậy là v́ :
_hàm của ông là Tư Nghiệp
_ông được vời ra làm
Quốc Tử Giám Tế Tửu, nhưng viện cớ
đau ốm, cố từ .
Được phong làm, nhưng không
nhận, nhưng vẫn được gọi là Quốc
Tử Giám Tư Nghiệp ; đây là việc
thường thấy trong cuộc đời.
X) Quân Tử Thành Mỹ
Ông tự hào là nhà mô phạm lớn;
xem đó là việc của người quân tử, chức
năng của cuộc đời ḿnh.
Ông thích nhất câu Quân Tử Thành Nhân
Chi Mỹ (người quân tử lấy việc làm thành
toàn cho người, làm đẹp)
Câu này gọi tắt là Quân Tử Thành
Mỹ (chính ra là nhà nho chơi chữ, bỏ đi hai
chữ , c̣n lại bốn, để súc tích hơn, và
để xem thiên hạ có hiểu không) .
Ông thân của tôi kể rằng
bốn chữ Quân Tử Thành Mỹ trước kia
được khắc trên ngưỡng cửa nhà
trường Cúc Hiên.
V́ thế ông Vũ Nhự (kém Ông Cúc
Hiên 16 tuổi, Đốc-học Hà-nội sau này) có
tặng Ông một bức hoành với chữ Quân Tử
Thành Mỹ
XI) Ba ngh́n đệ tử
Ông Trúc Hiên có nhiều học tṛ,
hơn ba ngh́n đệ tử ; v́ mười năm làm
Đốc-học Hà-nội , khoảng 13 năm tư
thục và v́ là nhà khoa bảng , nhà giáo nổi tiếng.
Sách " Các nhà khoa bảng Việt nam
": học tṛ nhiều người thành đạt.
Và nhiều người tử
tế : để tạ ơn
thầy, họ đă chung nhau tiền xây lại
trường học Cúc Hiên bằng gạch lợp ngói , v́
ban đầu trường học chỉ là một ngôi nhà
gỗ lợp lá .
XII) Đám tang
Đám tang Ông rất lớn. Nội
số học tṛ đă đông rồi, lại thêm văn
hữu, thi hữu, thân sĩ . . . Chuyện kể rằng
đầu đám tang đă đến làng Nhân Mục (Hạ-đ́nh)
mà phần cuối vẫn c̣n ở thành Hà-nội (thành
Hà-nội ngày xưa).
Chi phí lớn đến nỗi tang gia
phải bán nhà ở (bên cạnh trường học) mà
trang trải ; rồi dọn về ở trường
học. Từ đó, trường học Cúc Hiên trở
thành nhà ở của họ Lê. Trong đó có một gian làm từ
đường.
( Từ đường này là từ
đường của họ Lê, chớ không phải
chỉ để thờ ông Cúc Hiên. Ngoài ra, từ
đường chính của họ Lê ở làng Nhân Mục
).
XIII) Bia Lư Quốc Sư(Minh Không thiền sư)
Đền Lư Quốc Sư, ở số nhà 50 phố Lư Quốc Sư, vốn là tịnh xá của vua
Lư xây cho
vị Quốc sư , ở cạnh chùa Báo Thiên. Quốc
sư chính là Minh Không thiền sư , người làng Điềm Xá (huyện Gia Viễn, Ninh B́nh) . Năm 1138, ngài chữa khỏi bệnh cho vua Lư
Thần Tông nên được tôn làm Quốc
Sư. Sư mất tháng
8 năm Tân Dậu (1141). Tương truyền , Sư có thần thông
và c̣n là Tổ nghề đúc đồng.
Đền c̣n tấm
bia do Ông Lê Đ́nh Diên
soạn năm Tự Đức thứ 8 (1855) nhân dịp trùng tu.
XIV) Tác Phẩm
Tác Phẩm của Ông Lê Đ́nh Diên (
trích từ sách Di Sản Hán Nôm Việt Nam và Trang Nhà Viện
Nghiên Cứu Hán Nôm) :
1. CÚC HIÊN THI Tập
Tập
thơ của Lê Đ́nh Diên
(80 tr. ): thơ cảm hoài như
nhớ quê, nhớ bạn xưa, chạy loạn, thu buồn; Hồ Tây hoài cổ,
nhớ Hương
Sơn, khóc rút quân, một ḿnh ban đêm; xúc động gặp đ́nh Quảng Minh... Thơ ngâm vịnh, tả cảnh như vịnh cây nhăn,
chơi xuân, hẹn bạn đi chơi hồ, thưởng cúc, gió mát trên
sông, trăng sáng trong rừng,
lên chợ trời ở Sài Sơn... Thơ xướng họa, tiễn tặng như Thơ họa Thái Viên
ông, thơ mừng ông Huấn đạo Phú Xuyên, mừng
Vũ Công, tặng thầy chùa...
2. CÚC HIÊN TIÊN SINH
THI VĂN Tập
1 bản viết (2T Thượng và Hạ), 358 tr., 25 x 18.
Thượng: có Cúc Hiên
tiên sinh thi thảo, phần nhiều là thơ tiễn tặng, vịnh cảnh, thuật hoài... ; Cúc Hiên
tiên sinh văn thảo, phần nhiều là văn chúc mừng, châm, minh, văn bia, kí, tựa...
Hạ:
có khánh, điếu, câu đối mừng tặng, phúng viếng, văn bia, kí, minh, tựa
3. CÚC HIÊN TIÊN SINH
VĂN Loại
1 bản
viết, 318 tr., 27 x
16.
Châm, minh, tự,
kí, trướng, tế văn, văn văn, hạ văn... làm từ năm ất Sửu (1865) đến năm Nhâm Thân (1872). 4 bài thơ tự
thuật; một số bài thơ,
câu đối của các danh
nhân đương
thời.
Trên đây là những tập
thơ, văn do Cúc Hiên tiên sinh
sáng tác.
Dưới đây là những tập
"tập
làm văn" của học
tṛ trường
Đốc học Lê Đ́nh Diên :
4. Các
biểu, chiếu, luận, tứ lục của trường Cúc Hiên
4.1. CÚC HIÊN BIỂU TUYỂN // [Cúc Trường Nhị Giáp LÊ TIÊN SINH
Văn Tập ].
56 bài biểu
do học tṛ trường Đốc học Lê Đ́nh
Diên soạn, đề tài lấy
từ Bắc sử và các
sách kinh điển của nhà nho, dùng
làm mẫu cho người tập làm văn. Mỗi bài đều có ghi
tên người làm (như Nguyễn Thù, Nguyễn Lệ, Nguyễn Chẩn, Phan Văn Nghị, Cao Duy Thanh, Nguyễn Duy Xán... ) và số
điểm.
4.2. CÚC HIÊN CHIẾU TUYỂN /[ Cúc Trường Nhị Giáp LÊ TIÊN SINH CHIẾU Tập/
56 bài chiếu
do học tṛ trường Đốc học Lê Đ́nh
Diên soạn, đề tài lấy
từ Bắc sử và các
sách kinh điển của nhà nho, dùng
làm mẫu cho người tập làm văn. Mỗi bài đều có ghi
tên người làm (như Phan
Hữu Thường,
Nguyễn Văn Vận,
Lê Tiến Lương... ) và số điểm.
4.3. CÚC HIÊN Luận TUYỂN / [Cúc Trường Nhị Giáp LÊ TIÊN SINH
VĂN Tập ].
35 bài luận
do học tṛ trường Đốc học Lê Đ́nh
Diên soạn, đề tài phần
nhiều là những câu cách ngôn
hoặc danh ngôn đưa ra để giải thích, dùng làm
mẫu cho người tập làm văn. Mỗi bài đều có ghi tên
người làm (như Nguyễn Miễn, Ngô La... ) và số
điểm.
4.4. CÚC HIÊN TỨ Lục [ NHÂN Mục TIẾN SĨ LÊ CÚC HIÊN TIÊN SINH Trường VĂN ].
1 bản viết, 232 tr., 32 x 22, 1 mục lục.
81 bài chiếu,
biểu, luận,
văn sách làm theo thể tứ lục, từng vế 4 chữ, 6 chữ đối nhau, do học tṛ trường Đốc học Lê Đ́nh
Diên soạn. Không ghi tên
tác giả từng bài.
Những tuyển tập trên cho
thấy Đốc học Lê Đ́nh
Diên rất lưu tâm đến
phương pháp sư phạm, những phương
thức làm văn.
XV) Chiếc áo tiến-sĩ
Trong một thời gian khá lâu, Văn
Miếu ở Hà-nội có triển lăm một chiếc áo
tiến-sĩ. Đó là áo tiến-sĩ của Ông Trúc Hiên mà
nhà nước đă mượn của gia đ́nh họ Lê
(Phố Hàng Đậu)
Trong chuyến về nước
năm 1998, tôi có đi Hà-nội, nghe nói đến áo
tiến-sĩ này, tôi cũng muốn xem, chiêm
ngưỡng ; nào ngờ khi đến Văn Miếu,
th́ cái áo tiến-sĩ đă biến mất !
Thế là họ Lê mất toi một
báu vật.
XVI) Liên hệ giữa họ Lê và ông
Nguyễn Hiến Lê
Trong cuốn Hồi Kư cuối cùng, ông
Nguyễn Hiến Lê có nói đến liên hệ bà con với
họ Lê (đây cũng là lần đầu tiên ông
Nguyễn Hiến Lê nhắc đến họ Lê;
trước đó, chỉ nhắc đến cụ Cúc Hiên tiên
sinh mà thôi):
_ông nội của ông Nguyễn
Hiến Lê có một người chị và người em
cùng lấy ông Đỗ Uẩn.
_sau đó, ông Uẩn gả ái nữ
cho cháu đích tôn của thầy học của ḿnh (cụ
Đốc-học Hà-nội) là ông Lê Đ́nh Kiện.
Ông Lê Đ́nh Kiện là ông nội
của tôi
Cha tôi là cháu ngoại của ông
Đỗ Uẩn.
Do đó , cha tôi với ông Nguyễn
Hiến Lê là cháu cô cháu cậu.
(Cũng thế , ông Đỗ Bàng (cháu
nội của cụ Uẩn) với ông Nguyễn Hiến
Lê cũng là cháu cô cháu cậu.)
Liên hệ bà con này tôi viết ra ở
đây, v́ một sự kiện liên quan đến cụ
Trúc Hiên : ông Đỗ Uẩn và ông nội của ông
Nguyễn Hiến Lê đều là học tṛ của cụ
Trúc (Cúc) Hiên.
*
*
* Lê Anh Chí *.
_____________
Sách tham khảo
Các nhà
khoa bảng Việt nam, Ngô Đức Thọ (chủ biên),
Nguyễn Thúy Nga, Nguyễn Hữu Mùi
Gia
phả họ Lê, làng Nhân Mục (Hạ-đ́nh)
Di
Sản Hán Nôm Việt Nam
Hồi
Kư, Nguyễn Hiến Lê
Trang Nhà Viện
Nghiên Cứu Hán Nôm
(internet)
*
*
TrangNhà LêAnhChí www.LeAnhChi.com
Mục Lục Vua Lê Thái
Tổ giỏi hơn Gia Cát Lượng
Mục Lục Vua Lê Thái Tổ không hề giết hại công
thần
Mục Lục Vua Lê Thái
Tổ là thánh vương
Mục
Lục Danh Tướng của vua Lê
Thái Tổ
Mục
Lục ‘Đại Việt
Sử Kư Toàn Thư là quốc sử nhà Trịnh’
Mục Lục Những
sai lầm của Trần Trọng Kim trong VNSL
-------------------------------------------------------------
* ViệtSử, Văn 1 * ViệtSử,
Văn 2 * ViệtSử, Văn 3 * Thơ
*
---------------------------------------------------------------
* Trang Chính * Bài
mới LêAnhChí * Bài mới Kiến Tánh *
--------------------------------------------------------------------------
* Mục Lục * Nối kết
Phật Pháp * Lê
Gia * Nối kết
Văn Học * Bài Xưa *
--------------------------------------------------------------------------
*
Liên Kết
TrangNhà Kiến Tánh:
* Trang Chính
* M
ụ c L ụ c * Đoản
Luận * Thơ *Bài
mới Kiến Tánh *