Ức Trai Nguyễn Trăi vô tội ?
Lê Anh Chí
__________________________________________
Dàn Bài :
I) Bị tru di bởi Thái hậu và
triều đ́nh
II) Tội lỗi ở vua Lê Thái Tông
(và Nguyễn Thị Lộ)
III) Không cần biết Nguyễn Trăi
có ư giết vua hay không
IV) Nguyễn Trăi : kế giá họa
Giang Đông ?
V) Nguyễn Trăi vô tội nhưng khó
ḷng thoát tội
VI) Tru di là quá nặng
VII) Nếu đem ra xử thời nay
. . .
VIII) Ḷng Ức Trai như sao Khuê ???
IX) Chú Thích : nếu‘‘sự
kiện’’ chép trong ĐVSKTT (Đại Việt Sử Kư Toàn
Thư) là đúng
__________________________________________
Bài này tôi viết theo ‘‘sự kiện’’
chép trong ĐVSKTT (Đại Việt Sử Kư Toàn Thư).
V́ nhà Mạc nhà Trịnh sửa, thêm bớt ĐVSKTT, có
thể nhiều sự kiện của vụ án này đă
bị đục bỏ.
Nghi vấn: Lê Thái Tông háo sắc;
điều này chắc chắn là đúng. Thế nhưng ,
Lê Thái Tông có thể háo sắc đến mức
cướp vợ của Ức Trai Nguyễn Trăi không ?
_Tôi nghĩ là không ! nếu ta căn cứ vào lời
phê của sử quan Vũ Quỳnh về ông vua trẻ này.
Bởi thế,
nếu
_‘‘sự kiện’’ chép trong ĐVSKTT
(Đại Việt Sử Kư Toàn Thư) là đúng
th́
_Tội lỗi ở vua Lê Thái Tông (và
Nguyễn Thị Lộ)
Bằng không . . .
I) Bị tru di bởi Thái hậu và
triều đ́nh
Trích
Đại Việt Sử Kư Toàn Thư:
{{ . .
. Tháng 8, ngày mồng
4, vua về đến vườn Vải huyện Gia Định , bỗng bị bạo bệnh rồi băng.
Trước đây,
vua thích vợ của Thừa chỉ Nguyễn Trăi là Nguyễn Thị Lộ, người rất đẹp, văn
chương rất hay, gọi vào cung phong
làm Lễ nghi học sĩ, ngày đêm hầu bên cạnh.
Đến khi đi tuần
miền đông, xa giá về tới
vườn Vải, xă Đại Lại, ven sông
Thiên Đức, vua thức suốt đêm với Nguyễn Thị Lộ rồi băng, các quan bí mật
đưa về. Ngày mồng 6 về tới kinh, nửa đêm đem vào cung rồi
mới phát táng. Mọi người đều nói là Nguyễn Thị Lộ giết vua.
Ngày 16, giết Hành khiển Nguyễn Trăi và vợ
là Nguyên Thị Lộ, bắt tội đến ba họ. }}
Xin nhắc : Nguyễn Trăi bị
tru di bởi Thái hậu và triều đ́nh. Việc này không
dính dáng ǵ đến vua Lê. Lê Nhân Tông lúc đó mới ba
tuổi (tuổi ta).
II) Tội lỗi ở vua Lê Thái Tông
(và Nguyễn Thị Lộ)
Theo ư tôi, tội lỗi là ở vua Lê
Thái Tông . Sau nữa là ở Nguyễn Thị Lộ, bà này có
vẻ chịu vua, hoàn toàn không có ư chỉnh vua. Nếu nàng
ta cương quyết chối từ, th́ chắc Thái Tông
cũng chẳng dám cưỡng dâm.
Theo đạo lư Á Đông, th́ đây là
điều đại tối kỵ : vua chiếm
vợ của quan.
Ở nước ta và Tàu, phạm
lỗi này, có thể mất nước đó !
Theo lẽ, nhà vua , trừ vài
trường hợp đặc biệt, không
được phép thấy mặt vợ quan, huống chi
là thông dâm. Tôi đưa ra đây một trường hợp
đặc biệt : khi Đinh Lễ mất, vua Thái
Tổ phong cho năm người vợ của vị này
chức Tông Cơ (mục đích để các quả
phụ có bổng lộc) , với năm nàng này th́ chắc
chắn vua đ̣i vào, ân cần trao chức, v́ họ là cháu
dâu, người trong nhà (Đinh Lễ là cháu gọi vua
bằng cậu). Ngoài ra, những năm đầu khởi
nghĩa, tướng sĩ và quân lính mang vợ con theo ṭng
chinh (nếu để ở nhà, có thể bị giặc
Minh sát hại), nên vua quan cùng vợ con tướng, quân
sĩ có gặp nhau lại là chuyện bắt buộc . C̣n
Thái Tông th́ có cung điện đàng hoàng, phải tránh
gần gũi vợ của quan.
Truyền thống Tây phương
lại khác : đừng nói chi vua, một lănh chúa (‘lord’)
cũng có quyền trên thân xác của đàn bà trong vùng. Ngày
cưới trong vùng, tên chúa có quyền đ̣i "xài" cô
dâu trong một đêm, rồi trao trả (hậu quả là
anh chồng chưa làm chồng đă bị cắm
sừng). Tục lệ này, bị xem là man rợ, theo
đạo lư Á Đông .
Vậy th́, theo đạo lư Á Đông ,
tội lỗi ở vua Lê Thái Tông (và Nguyễn Thị
Lộ)
III) Không cần biết Nguyễn Trăi
có ư giết vua hay không
Một khi đă quyết định
rằng tội lỗi ở vua Lê Thái Tông (và Nguyễn
Thị Lộ) th́ ta không cần biết Nguyễn Trăi có ư
giết vua hay không.
Một khi vua không ra vua, th́ ta có
quyền không pḥ vua nữa (đạo lư Khổng Mạnh
chính ra là như vậy). Ngày xưa, cuối đời nhà
Thương, Hoàng Phi Hổ đă bỏ Trụ đầu
Châu, v́ vua Trụ toan cưỡng dâm vợ ông (Hoàng phu nhân
gieo ḿnh xuống lầu mà chết). Chẳng ai chê Hoàng Phi
Hổ là bất trung hết.
IV) Nguyễn Trăi : kế giá họa
Giang Đông ?
Trích Đại Việt Sử Kư Toàn
Thư:
{{ Tháng 9, ngày 9, giết bọn hoạn quan Đinh Phúc, Đinh Thắng, v́ khi Nguyễn Trăi sắp bị hành h́nh có nói là hối không nghe lời
của Thắng và Phúc. }}
Nguyễn Trăi đă thi hành kế giá
họa Giang Đông ? Có lẽ ông đă nói vậy
để di họa cho hai hoạn quan.
V) Nguyễn Trăi vô tội nhưng khó
ḷng thoát tội
Nhiều người thời nay, phê
b́nh chuyện này, chưởi bới triều đ́nh nhà Lê
, lúc đó, không tiếc lời. Tôi e rằng nếu họ
làm quan tḥi đó, có thể họ quyết định
xử tử h́nh Nguyễn Trăi ! Thời nay, đọc
chuyện người xưa là một chuyện ; khi
đụng chuyện, quyết định ra sao lại là
chuyện khác. Thời nay, người đời
được học, được’nhồi sọ’
rằng Nguyễn Trăi vô tội, th́ họ chưởi
bới người xưa ; nếu họ làm quan khi
đó, trước linh cữu Hoàng đế mới
mất, th́ họ sẽ nghĩ : Nguyễn Thị Lộ
giết vua vậy th́ Nguyễn Trăi giết vua !
Dĩ nhiên , cũng có người
nghĩ rằng vua Lê Thái Tông và Nguyễn Thị Lộ là
gian phu dâm phụ, nhưng chẳng có vị nào , dù
cương trực đến đâu, dám chưởi vua
ḿnh là gian phu, trước linh cữu Hoàng đế mới
mất. Mà nếu không t́m cách khéo léo nói điều đó ra,
th́ làm sao cho Nguyễn Trăi vào trường hợp giảm
khinh ?
Xét tâm lư của chế độ quân
chủ ngày xưa, th́ Nguyễn Trăi đành phải chết
mà thôi !
Lúc ấy, chỉ có một
người có thể cứu được Nguyễn Trăi
, đó là tự quân ! Tự quân chỉ cần tuyên
bố là Thị Lộ chủ động tất cà và
Nguyễn Trăi , bậc công thần và trung thần, vô
tội ; thế là xong ! Xui cho Nguyễn Trăi là tự
quân Lê Nhân Tông lúc đó mới ba tuổi .
Nguyễn Trăi vô tội nhưng khó ḷng
thoát tội.
VI) Tru di là quá nặng
Tru di , theo luật ta và Tàu thời
xưa, th́ gần như là tất nhiên vậy _trong
trường hợp này. Nhưng với triều Lê th́ là quá
nặng ; trong các công thần nhà Lê , chỉ một ḿnh
ông bị tru di tam tộc. ( Các vua Lê đều xử
rằng công thần mà phạm tội chết th́ bị
tịch biên gia sản, con cháu không bị giết ).
Nhắc lại: Nguyễn Trăi bị
tru di bởi Thái hậu và triều đ́nh, chẳng
phải bởi vua Lê.
VII) Nếu đem ra xử thời nay
. . .
Nếu đem ra xử thời nay , th́
ông Nguyễn Trăi có thoát nạn tử h́nh không ? _Tôi
nghĩ rằng khó thoát !
Bởi v́ xu hướng của
người ta là muốn trả thù và kết án ‘có tội ‘
mà không nghĩ lại xem bị can có thể bị oan hay
không.
Như bên Mỹ hiện tại ,
nhiều người được xem là oan, mà vẫn
đang chờ ngày ‘đền tội’. Bên Pháp, cách đây 30
năm, có người bị lên đoạn đầu
đài ; mà bây giờ hầu hết mọi người
đều nghĩ là oan (Vụ án Chiếc Áo Lạnh Màu
Đỏ). Thế kỷ thứ 20, số người
bị xử tử Oan ở các nước tiền
tiến không hiếm.
Bởi v́ con người ta cứ
muốn xử tử để trả thù cho hả !
Cho nên Nguyễn Trăi thiệt là Xui
Tận Mạng. Xui v́ Nguyễn Thị Lộ lẳng
lơ khoái ông vua trẻ. Nếu vợ lẽ ông Trăi là
người tiết-phụ th́ đă không có chuyện !
VII) Ḷng Ức Trai như sao Khuê ???
Vua Thánh Tông có nói : Ḷng Ức Trai
như sao Khuê . Điều này đúng không ?
Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương
Mục, sử quan triều Nguyễn nói ngược lại :
{{ Lời
phê - Đời Lê Thái Tông,
vua th́ buông
tuồng, bầy tôi th́ chuyên
quyền. Trăi nếu là người hiền, th́ nên
sớm liệu rút lui, ẩn náu tung tích
để cho danh tiếng được toàn vẹn. Thế mà lại đi đón trước ngự giá, thả lỏng cho vợ làm
việc hoang dâm, vô liêm
sỉ. Vậy th́ cái vạ
tru di cũng là tự Trăi chuốc lấy. Như thế sao được gọi là người hiền? }}
Lời
phê này thiệt quá ngặt nghèo ! Trường hợp Nguyễn
Trăi khác với Hoàng Phi Hổ. Hoàng phu nhân gieo ḿnh xuống
lầu mà chết ; Thi Lộ lẳng lơ, khoái ông vua
trẻ, trước t́nh cảnh đó th́ người
đàn ông chỉ có cách là . . . cười trừ thôi !
C̣n đời Lê Thái
Tông, Lê Sát chuyên quyền
thật, nhưng trong triều việc chính khả dĩ nói là tạm được. Ông Lê Sát
có ganh ghét
là đối với
những người
ở chức vụ tể tướng như Lưu Nhân Chú
; c̣n đối với ông Ức
Trai th́ khác. Chính ông
Lê Sát đă
đề nghị Nguyễn
Trăi giảng sách cho vua (mà Thái Tông lười, không chịu).
Đọc những lời đối đáp giữa quan
Phụ Chính và Nguyễn Trăi khi họ bất đồng ư
kiến, th́ ta thấy không khí triều đ́nh cũng
dễ thở , và hai người kính trọng lẫn nhau
(Người nước ta trọng văn học, ông Lê Sát
vơ biền nhưng cũng trọng kẻ đỗ
tiến sĩ). Đời
Lê Thái Tông,Nguyễn Trăi
ở trong triều cũng giúp ích được
nhiều !
Vả lại, khi vụ án này
xảy ra th́ ông Nguyễn Trăi đă về hưu. Không
thể trách ông chẳng rút lui !
C̣n ḷng Ức Trai như sao Khuê ? _Tôi
không chắc là như vậy đâu !
Tuy nhiên , như đă nói ở trên,
đối với tôi, tội lỗi ở vua Lê Thái Tông (và
Nguyễn Thị Lộ) th́ ta không cần biết Nguyễn
Trăi có ư giết vua hay không.
Riêng có điểm này là điểm son của ông Nguyễn Trăi: ông
trung thành với vua Thái Tổ và đối với vua Thái
Tổ một ḷng kính ngưỡng. Trong khi Trần Nguyên Hăn
chê bai vua, ví vua với Câu Tiễn, th́ Nguyễn Trăi
bảo rằng Câu Tiễn trong muôn một không thể nào
sánh được với vua Lê.
Điểm son của Ức Trai
Nguyễn Trăi !
IX) Chú Thích : nếu‘‘sự
kiện’’ chép trong ĐVSKTT (Đại Việt Sử Kư Toàn
Thư) là đúng
Bài này tôi viết theo ‘‘sự kiện’’
chép trong ĐVSKTT (Đại Việt Sử Kư Toàn Thư).
V́ nhà Mạc nhà Trịnh sửa, thêm bớt ĐVSKTT, có
thể nhiều sự kiện của vụ án này đă
bị đục bỏ.
Nghi vấn: Lê Thái Tông háo sắc;
điều này chắc chắn là đúng. Thế nhưng ,
Lê Thái Tông có thể háo sắc đến mức
cướp vợ của Ức Trai Nguyễn Trăi không ?
_Tôi nghĩ là không ! nếu ta căn cứ vào lời
phê của sử quan Vũ Quỳnh về ông vua trẻ này.
Bởi thế,
nếu
_‘‘sự kiện’’ chép trong ĐVSKTT
(Đại Việt Sử Kư Toàn Thư) là đúng
th́
_Tội lỗi ở vua Lê Thái Tông (và
Nguyễn Thị Lộ)
Bằng không, ta có thể căn cứ
vào sự kiện :
_vua Nhân tông và Thánh tông nghĩ rằng
Ức Trai Nguyễn Trăi vô tội
mà đề quyết rằngỨc
Trai Nguyễn Trăi vô tội.
( Lưu ư :
_vua Nhân tông chỉ đại xá
_vua Thánh tông truy tặng ông tứơc
Tế-văn hầu.
Riêng Trần Nguyên Hăn không hề
được vua Lê Thánh tông
truy tặng chức tước . Nghĩa là, ông Trần
Nguyên Hăn vẫn bị xem là kẻ có tội. )
Trong trường hợp này, những
phần I) đến VIII) của bài này phải bị xóa
bỏ ; ta phải nói rằng Lê Thái Tông háo sắc
nhưng vẫn là minh quân và tội lỗi là ở những
tên tay sai cho nhà Mạc nhà Trịnh đă sửa, thêm bớt
ĐVSKTT !
Chú Thích 25-7-2009 :
Như có nói ở trên, nếu ta tin
Vũ Quỳnh , sử gia nhà Lê chính thống th́ không hề
có chuyện thông dâm giữa minh quân Lê Thái Tông và Lễ nghi
Học sĩ Nguyễn Thị Lộ . (Vũ
Quỳnh nói rằng Vua Lê Thái Tông thông minh trí dũng, c̣n vượt lên trên cả
những vua anh minh đời xưa và có đức
của vua Thuấn).
Từ khi viết bài này, tôi đă
đọc đi lại ĐVSKTT, nhiều lần ;
thỉnh thoảng trở lại đoạn văn tả
sự cố Lệ Chi Viên , nơi Vua Lê Thái Tông th́nh ĺnh
băng hà. Tôi không hi vọng t́m ra sự thật ǵ cho
lắm ; bởi đoạn văn đó chứa
đầy lời vu khống , th́ làm sao t́m ra sự
thực ?
Cách đây khoảng hai tuần, khi
đọc lại đoạn văn tả sự cố
Lệ Chi Viên, tôi th́nh ĺnh thấy ra sự thật, nên có bài
viết :
*
*
* Lê Anh Chí *.
_____________
Sách tham khảo
Đại
Việt Sử Kư Toàn Thư, Sử quan đời Trần
và Lê (bị sửa đổi bởi nhà Mạc, nhà
Trịnh)
Đại
Việt Thông Sử, Lê Quí Đôn
Lam
Sơn Thực Lục, Nguyễn Trăi viết theo lời
kể của vua Lê Thái Tổ (bị sửa đổi)
B́nh
Ngô Đại Cáo, vua Lê Thái Tổ
Việt
Giám Thông Khảo Tổng Luận, Lê Tung
Việt
sử Tiêu án, Ngô Th́ Sĩ
Dư
Địa Chí, Nguyễn Trăi (bị sửa đổi)
Đại
Việt Sử Lựơc, tác giả khuyết danh
(thời Trần Phế Đế)
Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương
Mục, sử quan triều Nguyễn
Hoàng
Lê nhất thống chí , Ngô gia văn phái
Lịch
triều hiến chương loại chí, Phan Huy Chú
An Nam
Chí Lược, Lê Tắc (Nguyễn Tắc)
Việt
Nam Sử Lược, Trần Trọng Kim
Các nhà
khoa bảng Việt nam, Ngô Đức Thọ (chủ biên),
Nguyễn Thúy Nga, Nguyễn Hữu Mùi
Việt
Nam Văn Học Sử Yếu, Dương Quảng Hàm
Nguyễn
Trăi Toàn Tập, Mai Quốc Liên, Nguyễn Quảng Tuân,
Nguyễn Khuê, Kiều Thu Hoạch
Đông Châu Liệt Quốc
Hán Sở
Tranh Hùng
Sử
Kư , Tư Mă Thiên
Tam
Quốc Chí Diễn Nghĩa, La Quán Trung, dịch giả
Tử Vi Lang
Tôn
Tử Binh Pháp, Tôn Tử
Ngô
Tử Binh Pháp, Ngô Khởi
Thái
Công Binh Pháp
*
*
TrangNhà LêAnhChí www.LeAnhChi.com
Mục Lục Vua Lê Thái
Tổ giỏi hơn Gia Cát Lượng
Mục Lục Vua Lê Thái Tổ không hề giết hại công
thần
Mục Lục Vua Lê Thái
Tổ là bậc thánh vương
Mục
Lục Danh Tướng của vua Lê
Thái Tổ
Mục
Lục ‘Đại Việt
Sử Kư Toàn Thư quốc sử nhà Trịnh’
------------------------------------------------------
* Việt Sử, Văn Học 1 * Việt
Sử, Văn Học 2 * Thơ
*
-----------------------------------------------------------
* Trang Chính * Bài
mới LêAnhChí * Bài mới Kiến Tánh *
--------------------------------------------------------------------------
* Mục Lục * Nối kết
Phật Pháp * Lê
Gia * Nối kết
Văn Học * Bài Xưa *
--------------------------------------------------------------------------
*
Liên Kết
TrangNhà Kiến Tánh:
* Trang Chính
* M
ụ c L ụ c * Đoản
Luận * Thơ *Bài
mới Kiến Tánh *